สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น

👩‍🚒ผู้บริหารและบุคลากรสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น พร้อมด้วยคณะหน่วยงานส่วนราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา ผลักดันข้าวเฮงาะเลอทิญ เข้าสู่กระบวนการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เมื่อวันที่ 14-15 มีนาคม 2567 ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกระบวนการผลิต และศึกษาข้อเท็จจริงของสินค้า ข้าวดั้งเดิมแท้ของชนเผ่าละว้า ตำบลบ้านป่าแป๋ อำเภอแม่สะเรียง หรือที่เรียกกันว่า “ข้าวเฮงาะเลอทิญ บ้านป่าแป๋“ รวมทั้งหารือแนวทางในการยื่นคำขอขึ้นทะเบียน GI โดยมีพาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายเอกวุฒิ ชุมวรฐายี เป็นประธานการประชุม และมีผู้แทนจากหน่วยงานในพื้นที่ รวมถึงผู้ผลิตและผู้ประกอบการค้า เข้าร่วมการประชุม เพื่อดำเนินการส่งเสริมและผลักดันให้สินค้าชุมชนของจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่มีศักยภาพเข้าข่ายตามหลักเกณฑ์ให้ได้รับความคุ้มครอง GI
🌾“ข้าวเฮงาะเลอทิญ บ้านป่าแป๋“ เป็นพันธุ์ข้าวของชนเผ่าเผ่าละว้า มีลักษณะเมล็ดสั้นและใหญ่ หุงขึ้นหม้อ มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอวัย และวิตามิน B1 ,B6 ที่ช่วยบำรุงประสาทและป้องกันโรคเหน็บชา ซึ่งเป็นสินค้าชุมชนที่มีการปลูกบนนาขั้นบันได ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะในพื้นที่

ข่าวล่าสุด

อาจารย์ทับทิม เป็งมล รองผู้อำนวยการ พร้อมด้วยคณะทำงานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น นำเสนอผลการดำเนินงานขับเคลื่อนพัฒนาท้องถิ่นมิติเชิงพื้นที่ “เมืองแปงโมเดล”

หมวดหมู่ข่าว